เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายได้เกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาถ่ายทอดผ่านสารคดี
หนังสั้น เพลง ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
19
- 20
22 ก.ย. 2557
ถึง
3 ต.ค. 2557 |
โจทย์
- นำเสนอโดยสารคดี หนังสั้น เพลง
- จัดนิทรรศการอาหารสุขภาพ จัดแสดงผลิตภัณฑ์สินค้า(เปิดตลาด)
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าจะนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนมาตลอด 18 สัปดาห์ ในรูปแบบใด
- นักเรียนจะทำอาหารอะไรบ้าง
เพื่อมาเปิดตลาดจัดจำหน่ายสินค้า
เครื่องมือคิด
Brainstorm
ระดมความคิดเกี่ยวกับอาหารที่จะนำมาจำหน่ายในการเปิดตลาด
Show and Share
- นำเสนอเกี่ยวกับการสรุปชิ้นงานตลอด 18 ผ่านชิ้นงานสารคดี หนังสั้น
เพลง
-
นำเสนอสินค้าที่จะนำมาจัดจำหน่ายในการเปิดตลาด และการออกแบบพื้นที่จัดจำหน่าย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เมนูอาหารต่างๆ
- รูปแบบการเปิดตลาด
- สินค้า
|
week19
จันทร์-อังคาร
ชง : ครูชวนนักเรียนคุยเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ที่นักเรียนเรียนมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าจะนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนมาตลอด 18 สัปดาห์ ในรูปแบบใด?”
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอความคิดเห็น เกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอของแต่ละคน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนอธิบายและสอบถามเพื่อนๆ อย่างต่อเนื่อง
-
นักเรียนเขียนออกแบบรูปแบบการนำเสนอของแต่ละคน ในรูปแบบ story board
พุธ-ศกร์
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนอภิปรายรูปแบบการนำเสนอความเข้าใจของตนเองในรูปแบบที่หลากหลาย
อาทิเช่น สารคดี, หนังสั้น, เพลง
week20
จันทร์
เชื่อม : ครูและเพื่อนๆ ร่วมกันจัดกลุ่มรูปแบบที่คล้ายกัน
ให้อยู่กลุ่มเดียวกันในการนำเสนอ
- นักเรียนร่วมกลุ่มกัน
ออกแบบรูปแบบในการนำเสนอเป็นงานกลุ่ม Brainstorm
-
ครูช่วยแนะนำกิจกรรมตามข้อสงสัยของนักเรียน
อังคาร
ใช้ : นักเรียนถ่ายทำ / ตัดต่อคลิป
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเองที่ทำสรุปการเรียนรู้ตลอด 18 สัปดาห์ที่ผ่านมา
พุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะทำอาหารอะไรบ้าง เพื่อมาเปิดตลาดจัดจำหน่ายสินค้า?”
เชื่อม : นักเรียนเสนอสินค้าที่แต่ละคนสนใจ
-
นักเรียนและครูร่วมกันจัดเตรียมอาหาร วางแผนการทำงานร่วมกัน
-
ทำอาหารร่วมกัน เพื่อจัดจำหน่ายเปิดตลาด
ศุกร์
ใช้ : นักเรียนขายสินค้าประเภทอาหาร
เปิดตลาดที่ร่มไผ่
-
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่เรียนผ่านมา
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรุปชิ้นงานผ่านสารคดี
หนังสั้น เพลง
- ช่วยกันคิดวางแผนการเปิดตลาด
เพื่อจัดจำหน่ายสินค้า
-
นักเรียนขายอาหารที่ร่มไผ่(เปิดตลาด)
- นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้ผ่านสารดดี
หนังสั้น เพลง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาถ่ายทอดผ่านสารคดี
หนังสั้น เพลง ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การมีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงาน
เปิดตลาดจำหน่ายอาหาร
ทักษะการวางแผน
การวางแผนในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับการทำอาหาร
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานต่างๆ ที่เรียนรู้มาตลอด 1 ภาคเรียน
ทักษะICT
ใช้คอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในการนำเสนอคลิปรายการอาหาร
สารคดีเกี่ยวกับการปลูกข้าว
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
นักเรียนออกแบบวิธีการถ่ายทอดชิ้นงานตลอดการเรียนรู้ 18 สัปดาห์
ที่ผ่านมาด้วยความคิดสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงความเข้าใจของตนเองที่หามา
แลกเปลี่ยนกับข้อมูลของเพื่อนในเรื่องการทำอาหาร
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์กิจกรรมออกแบบพื้นที่จัดจำหน่ายอาหารบริเวณร่มไผ่
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ในก่อนเปิดบ้าน 3 สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้นักเรียน
หลังจากที่เรียนการเลือกซื้อสิ้นค้า และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคนั้น นักเรียนได้เรียนPBL ควบคู่ไปกับการเรียนรู้วิชาทักษะอนาค ICT นักเรียนทำงานกลุ่มและงานเดียว
งานกลุ่ม : สร้างสรรค์คลิปนำเสนอ รายการอาหารคลิปตลาดสดลำปลายมาศ ไม่เกิน 3 นาที
งานเดี่ยว : สร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เชื่อมโยงกับวิชาที่เรียน ไม่เกิน 2 นาที
นักเรียนได้สร้างสรรค์จากผลงานของพวกเขาเอง ทักษะต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับงานนั้นคือ การวางแผนร่วมกัน การแก้ปัญหา ระดมความคิดก่อนผลิตผลงานนั้นๆ
ครูจะคอยแนะนำและติดตามผล เห็นความงอกงาม(นำสิ่งที่สะท้อนออกมาเรียนรู้ ประเมินตามสภาพจริงได้)
ก่อนจะถึงสัปดาห์สุดท้าย นักเรียนได้ร่วมกันคิดการแสดงให้แต่ละระดับชั้นได้ร่วมรับชม ชั้นละประมาณ 30 นาที
นักเรียนชั้น ม.1 แสดงละครเกี่ยวกับอาหาร
ตอนแรกคิดการแสดงร้องเพลง มีท้าทางประกอบแล้วจบ ส่วนผู้หญิงออกแนวแสดงละคร ทั้งสองกลุ่มนำการแสดงมาคละกัน เพื่อรวมเป็น 1 ชุดการแสดง แต่แล้วทุกคนต่างมีความคิดเห็นออก 2 แบบ คือ ร้องเพลง และแสดงท้าทางประกอบ พี่ๆ ทุกคนเลยนำทั้งสองมาแสดงออกมาอย่างดี
ก่อนนำเสนอทุกๆ ระดับชั้นมารับชม และซ้อมต่อในสัปดาห์ที่ 21
เปิดบ้าน
ภาพชิ้นงานของนักเรียน
ซ้อมการแสดง / ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ / สร้างคลิปนำเสนอ
ในก่อนเปิดบ้าน 3 สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้นักเรียน
ตอบลบหลังจากที่เรียนการเลือกซื้อสิ้นค้า และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคนั้น นักเรียนได้เรียนPBL ควบคู่ไปกับการเรียนรู้วิชาทักษะอนาค ICT นักเรียนทำงานกลุ่มและงานเดียว
งานกลุ่ม : สร้างสรรค์คลิปนำเสนอ รายการอาหารคลิปตลาดสดลำปลายมาศ ไม่เกิน 3 นาที
งานเดี่ยว : สร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เชื่อมโยงกับวิชาที่เรียน ไม่เกิน 2 นาที
ติดตามได้ที่ http://www.youtube.com/channel/UCw2XNuQSYVMnwtxdWkvgeaQ
นักเรียนได้สร้างสรรค์จากผลงานของพวกเขาเอง ทักษะต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับงานนั้นคือ การวางแผนร่วมกัน การแก้ปัญหา ระดมความคิดก่อนผลิตผลงานนั้นๆ
ครูจะคอยแนะนำและติดตามผล เห็นความงอกงาม(นำสิ่งที่สะท้อนออกมาเรียนรู้ ประเมินตามสภาพจริงได้)
ก่อนจะถึงสัปดาห์สุดท้าย นักเรียนได้ร่วมกันคิดการแสดงให้แต่ละระดับชั้นได้ร่วมรับชม ชั้นละประมาณ 30 นาที
นักเรียนชั้น ม.1 แสดงละครเกี่ยวกับอาหาร
ตอนแรกคิดการแสดงร้องเพลง มีท้าทางประกอบแล้วจบ ส่วนผู้หญิงออกแนวแสดงละคร ทั้งสองกลุ่มนำการแสดงมาคละกัน เพื่อรวมเป็น 1 ชุดการแสดง แต่แล้วทุกคนต่างมีความคิดเห็นออก 2 แบบ คือ ร้องเพลง และแสดงท้าทางประกอบ พี่ๆ ทุกคนเลยนำทั้งสองมาแสดงออกมาอย่างดี
ก่อนนำเสนอทุกๆ ระดับชั้นมารับชม และซ้อมต่อในสัปดาห์ที่ 21
เปิดบ้าน