เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถสรุปและถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
21
6 – 10
ต.ค. 2557
|
โจทย์
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- ประเมินตนเอง
Key Question
นักเรียนจะสรุป Mind Mapping(หลังเรียน)อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอสิ่งที่ตนเองทำได้ดีแล้ว
และสิ่งที่จะนำไปพัฒนาตนเองเพิ่มเติมในด้านต่างๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษA3 , A4
- สี ปากกา
ไม้บรรทัด
|
จันทร์
ชง : ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมสรุปข้อมูลอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ตลอดภาคเรียนที่
1
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
อังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสรุป Mind Mapping(หลังเรียน)อย่างไร”
ใช้ : นักเรียนทุกคนรับกระดาษA3 เขียนสรุป
Mind Mapping(หลังเรียน)
และตอบคำถามสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้คนละประมาณ 8 – 10 ข้อ
พุธ
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ตนเองทำได้ดีแล้ว
สิ่งที่จะนำไปพัฒนาเพิ่มเติมของแต่ละคน
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวการประเมินตนเอง
-
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ศุกร์
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปการประเมินตนเอง
สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว กับสิ่งที่จะนำไปพัฒนาตัวเองเพิ่มเติมในภาคเรียนหน้า
-
ครูและนักเรียนร่วมกันตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้ตลอดภาคเรียนที่ 1 ในรูปแบบ Mind Mapping และบันทึกประเมินตนเองลงในกระดาษ
A4
|
ภาระงาน
-
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้มาตลอด 20 สัปดาห์ Mind Mapping(หลังเรียน)
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนและเพื่อนๆ
เขียนประเมินตนเองตลอด 1 ภาคเรียน
-
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Mind Mapping(หลังเรียน)
-
เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สรุปและถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การวางแผนในการออกแบบ รูปแบบการนำเสนอ
เพื่อถ่ายทอดข้อมูลอาหารตามประเภทต่างๆ
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษาเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู
ทักษะการจัดการข้อมูล
วิเคราะห์เหตุผลและปัจจัยหลักของข้อมูลที่สำคัญสำหรับนำเสนอสารอาหารประเภทต่างๆ
ตามความเข้าใจของแต่ละคน
ทักษะการรอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคนมีการทำงานร่วมกันในกิจกรรมการออกแบบรูปแบบการนำเสนอ
พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้(หลังเรียน)
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
การเรียนรู้ของนักเรียนในสัปดาห์สุดท้าย
_ในสัปดาห์ที่ 20 ผ่านมา ทุกคนสะสางงานที่ค้างคาเสร็จเรียบร้อย ทุกๆ วิชา จากนั้นนักเรียนทุกคนคิดวิธีการนำเสนอการแสดงแต่ละระดับที่บ้านเรียนไทย ชั้น ม.1
ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธนักเรียนซ้อมการแสดง และจัดบรรยากาศบ้านเพื่อเตรียมตอนรับชั้นอื่นๆ จะเข้ามาร่วมรับชมบรรยากาศ
ถึงวันพุธช่วงบ่ายโมง นักเรียนทุกคนระดับมัธยมศึกษามาร่วมถ่ายทอดการแสดงให้กันและกันดูก่อน และแต่ละระดับชั้นแนะนำกิจกรรมของกัน
ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีช่วงเช้า นักเรียนทุกคนได้เวียนดูกิจกรรมของน้องๆ อนุบาลและระดับประถมศึกษา พอช่วงบ่ายโมง เปิดบ้าน 2 รอบ ให้น้องๆ ประถมช่วงชั้น 1 และ ช่วงชั้น 2 ดูกิจกรรม น้องๆ ทุกคนต่างชื่นชมในบรรยากาศอันเรียบง่ายและดูเป็นกันเองระหว่างพี่ๆ น้องๆ และพี่ๆ ม.4 ที่จบไปแล้วก็ได้ร่วมเล่นดนตรีสากลให้น้องๆ ชื่นชมกัน
ในวันศุกร์เชิญชวนผู้ปกครองมาร่วมรับชมการแสดงของลูกๆ และเริ่มการแสดงจากพี่ๆ ม.3 เกี่ยวกับภูมิปัญญา , ม.2 เกี่ยวกับพันล้านชีวิต , ม.1 เกี่ยวกับอาหาร
ผู้ปกครองได้ชมบรรยากาศที่เคยเข้ามาร่วมกิจกรรมในช่วงวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม 2557 อีกด้วย
สุกท้าย ให้ผู้ปกครองแนะนำลูกๆ ในกิจกรรมของแต่ละระดับชั้น ก่อนทุกคนร่วมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนรับลูกๆ แยกย้ายกลับ
ปิดเรียน ภาคเรียนที่ 1/2557
ภาพชิ้นงานนักเรียน
ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ / สรุปหลังเรียนPBL / ประเมินตนเอง
การเรียนรู้ของนักเรียนในสัปดาห์สุดท้าย
ตอบลบ_ในสัปดาห์ที่ 20 ผ่านมา ทุกคนสะสางงานที่ค้างคาเสร็จเรียบร้อย ทุกๆ วิชา จากนั้นนักเรียนทุกคนคิดวิธีการนำเสนอการแสดงแต่ละระดับที่บ้านเรียนไทย ชั้น ม.1
ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธนักเรียนซ้อมการแสดง และจัดบรรยากาศบ้านเพื่อเตรียมตอนรับชั้นอื่นๆ จะเข้ามาร่วมรับชมบรรยากาศ
ถึงวันพุธช่วงบ่ายโมง นักเรียนทุกคนระดับมัธยมศึกษามาร่วมถ่ายทอดการแสดงให้กันและกันดูก่อน และแต่ละระดับชั้นแนะนำกิจกรรมของกัน
ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีช่วงเช้า นักเรียนทุกคนได้เวียนดูกิจกรรมของน้องๆ อนุบาลและระดับประถมศึกษา พอช่วงบ่ายโมง เปิดบ้าน 2 รอบ ให้น้องๆ ประถมช่วงชั้น 1 และ ช่วงชั้น 2 ดูกิจกรรม น้องๆ ทุกคนต่างชื่นชมในบรรยากาศอันเรียบง่ายและดูเป็นกันเองระหว่างพี่ๆ น้องๆ และพี่ๆ ม.4 ที่จบไปแล้วก็ได้ร่วมเล่นดนตรีสากลให้น้องๆ ชื่นชมกัน
ในวันศุกร์เชิญชวนผู้ปกครองมาร่วมรับชมการแสดงของลูกๆ และเริ่มการแสดงจากพี่ๆ ม.3 เกี่ยวกับภูมิปัญญา , ม.2 เกี่ยวกับพันล้านชีวิต , ม.1 เกี่ยวกับอาหาร
ผู้ปกครองได้ชมบรรยากาศที่เคยเข้ามาร่วมกิจกรรมในช่วงวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม 2557 อีกด้วย
สุกท้าย ให้ผู้ปกครองแนะนำลูกๆ ในกิจกรรมของแต่ละระดับชั้น ก่อนทุกคนร่วมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนรับลูกๆ แยกย้ายกลับ